ช่องว่างทางเพศในความสามารถของเด็กชายและเด็กหญิงในการให้เหตุผลเชิงพื้นที่ –

งานวิจัยใหม่ของอิสราเอลชี้ให้เห็นว่าการแบ่งแยกที่ดูเหมือนว่าจะเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ สามารถถูกกำจัดได้ด้วยโปรแกรมการศึกษาพิเศษ

นักวิทยาศาสตร์จดจ่อกับนักเรียนระดับประถม 100 คนโดยครึ่งหนึ่งของผู้สมัครเข้าร่วมในโปรแกรมการฝึกอบรมแปดสัปดาห์ที่ออกแบบมาเพื่อแสดงให้เด็ก ๆ เห็นว่าจะคิดอย่างไรเกี่ยวกับข้อมูลเชิงพื้นที่จากมุมมองแบบองค์รวมมากกว่าที่จะเป็นรายละเอียด คิดเกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิตเชิงพื้นที่จากมุมมองที่แตกต่างกัน กลุ่มควบคุมของเด็กไม่ได้รับการฝึกอบรม

ในตอนท้ายของโปรแกรมสองเดือนทีมพบว่าความแตกต่างทางเพศในสถานที่ก่อนที่โปรแกรมจะหายไปในกลุ่มแรก นี่เป็นครั้งแรกที่การศึกษาได้แสดงผลลัพธ์ดังกล่าวตามที่นักวิจัยระบุ

การศึกษาถูกตีพิมพ์ใน การพัฒนาเด็ก ฉบับเดือนกันยายน / ตุลาคม

David Tzuriel ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาและการศึกษาที่ Bar Ilan University ในอิสราเอลกล่าวว่า“ การฝึกอบรมที่เริ่มต้นเร็วสามารถป้องกันความแตกต่างทางเพศในความสามารถเชิงพื้นที่และให้โอกาสที่เท่าเทียมสำหรับเด็กผู้หญิงในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับความสำเร็จในโดเมนวิทยาศาสตร์” ในการออกข่าวจากวารสาร

แม้ว่าผลกระทบระยะยาวของโครงการดังกล่าวยังไม่ได้มีการประเมิน แต่ผู้เขียนการศึกษาชี้ให้เห็นว่าการปิดช่องว่างการให้เหตุผลเชิงพื้นที่ในท้ายที่สุดสามารถแปลไปสู่การปรับปรุงประสิทธิภาพในหมู่สาว ๆ เมื่อพูดถึงความสำเร็จในด้านวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และวิศวกรรม ผู้หญิงคนไหนที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าปกติ

“ ด้วยคุณค่าของทักษะเชิงพื้นที่ที่ดีในวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์การศึกษานี้บอกเราว่าเป็นไปได้ที่จะใช้โปรแกรมการแทรกแซงและพัฒนาหลักสูตรเพื่อมุ่งเอาชนะความแตกต่างทางเพศที่หลายคนเชื่อว่ามีส่วนร่วมทางชีวภาพ” Tzuriel กล่าว

“ เรายังคงต้องดูว่าการกำจัดช่องว่างทางเพศในความสัมพันธ์เชิงพื้นที่นั้นช่วยลดช่องว่างในความสำเร็จทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์หรือไม่” เขากล่าวเสริม “แต่นี่เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญยิ่ง”

Add a Comment