โรค Lyme เรื้อรัง – อาการและสาเหตุ

โรค Lyme เรื้อรัง - อาการและสาเหตุ

โรค Lyme เรื้อรังหรือที่เรียกว่า Lyme disease complex เป็นคำรวมที่คนจำนวนมากใช้เพื่ออ้างถึงอาการหรือเงื่อนไขที่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ระบุตัวได้หรือทำซ้ำได้ของการเชื่อมโยงโดยตรงกับสาเหตุของโรค Lyme ในกรณีส่วนใหญ่อาการจะเรียกว่า Lyme Syndrome นี่ไม่ได้หมายความว่ามีโรค Lyme หรือได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค Lyme เมื่อใช้ฉลากนี้

โรค Lyme เรื้อรังถูกระบุครั้งแรกในปีพ. ศ. 2500 การศึกษาของพวกเขาก่อตั้งขึ้นในปี 1980 โดย Drs William Ostfeld, Paul Offit และ Morton Weinberg ได้ดำเนินการร่วมกับ Jennick W. Heussler, M.D. หลักฐานล่าสุดเกี่ยวกับสาเหตุและพยาธิสรีรวิทยาของโรค Lyme เรื้อรัง:

ร่างกายมนุษย์มีระบบภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติที่ต่อสู้กับเชื้อโรค เมื่อเราติดเชื้อการป้องกันตามปกติของร่างกายจะต่อสู้กับการติดเชื้อ อย่างไรก็ตามหากการป้องกันเหล่านี้ทำงานมากเกินไปหรือใช้งานไม่เพียงพออาจทำให้เกิดปฏิกิริยามากเกินไปและการสะสมของสารพิษในร่างกาย การสะสมของสารพิษนี้ก่อให้เกิดอาการหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับโรค Lyme เรื้อรัง เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ระบบป้องกันตามธรรมชาติของร่างกายไม่สามารถต่อสู้กับแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แพทย์หลายคนเชื่อว่าโรค Lyme เรื้อรังเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือไม่ได้ใช้งานเนื่องจากเซลล์ T (เซลล์ภูมิคุ้มกัน) ที่ผลิตในระบบภูมิคุ้มกันมากเกินไปหรือน้อยเกินไปซึ่งทำให้ T cells มีการทำงานมากเกินไป อาจเกิดจากหลายปัจจัยรวมถึงการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติต่อ การติดเชื้อภูมิต้านตนเอง เคมีบำบัดการฉายรังสีหรือพันธุกรรม การติดเชื้อ B. burgdorferi หรือเชื้อโรคที่เกิดจากเห็บอื่น ๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงของ: T-cells ที่โอ้อวดมากเกินไป หรือระบบภูมิคุ้มกันอาจไม่ตอบสนองต่อ B. burgdorferi อย่างเหมาะสมหากเพิ่งได้รับสัมผัส

โรค Lyme เรื้อรัง - อาการและสาเหตุ

เมื่อระบบภูมิคุ้มกันทำงานมากเกินไปอาการของโรค Lyme เรื้อรังจะเกิดขึ้นเนื่องจากร่างกายไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างแอนติเจนหรือสารพิษต่างๆที่อาจมีอยู่ในน้ำลายเลือดหรือตัวอย่างเนื้อเยื่อจากผู้ติดเชื้อ T เซลล์เริ่มโจมตีและทำลายเซลล์เม็ดเลือดขาวและอวัยวะที่มีสุขภาพดี ในเซลล์อวัยวะและเนื้อเยื่อเหล่านี้ร่างกายอาจไม่สามารถตีความและตอบสนองต่อสัญญาณจากระบบภูมิคุ้มกันได้อย่างถูกต้องสำหรับสัญญาณสิ่งแวดล้อมที่หลากหลายซึ่งมักส่งสัญญาณถึงวิกฤตสุขภาพ

โรค Lyme เรื้อรังมักไม่มีอาการเฉพาะและมักจะปรากฏเป็นระยะ ๆ ระยะเหล่านี้ ได้แก่ ความเหนื่อยล้าเรื้อรังไม่สบายตัวมีไข้ปวดข้อหรืออ่อนแรงปวดศีรษะอย่างต่อเนื่องและอาการอื่น ๆ หรือสัญญาณของโรคข้ออักเสบตลอดจนความอ่อนแอทั่วไปและการสูญเสียความสมดุล

แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าโรค Lyme เรื้อรังอาจเกิดจากเชื้อโรคอื่น ๆ แต่การศึกษาหลายชิ้นได้ให้หลักฐานที่ชัดเจนว่าอาจเป็นผลมาจากการสัมผัสกับแบคทีเรีย Lyme เนื่องจากโดยทั่วไปโรค Lyme เรื้อรังมักพบได้บ่อยในมนุษย์ เป็นที่เชื่อกันว่ายาหรือสารกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมบางชนิดอาจมีส่วนในการพัฒนาโรค Lyme เรื้อรังโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีโรค Lyme หลายชนิดในช่วงเวลาสั้น ๆ

ตัวเลือกการรักษาที่มีให้เพื่อบรรเทาอาการของโรค Lyme เรื้อรังนั้นแตกต่างกันไปและมักขึ้นอยู่กับสาเหตุและความรุนแรงของอาการ แม้ว่าโดยปกติแล้วจะแนะนำให้ใช้ยาปฏิชีวนะสำหรับคนส่วนใหญ่ที่เป็นโรค Lyme แต่บางครั้งก็มีการกำหนดยาอื่น ๆ เช่นสเตียรอยด์ ตัวอย่างเช่นยาสเตียรอยด์สามารถใช้เพื่อลดอาการบวมปวดและอักเสบที่เกี่ยวข้องกับโรคระยะเฉียบพลันหรือระยะสุดท้ายและยังสามารถใช้สเตียรอยด์เพื่อระงับการทำงานของเม็ดโลหิตขาวได้ การรักษาอีกประเภทหนึ่งคือการผ่าตัดเพื่อเอาข้อต่อที่ได้รับผลกระทบออกทั้งหมดแม้ว่าแพทย์ส่วนใหญ่จะไม่แนะนำให้ทำการผ่าตัดเนื่องจากอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนเพิ่มเติมได้

Add a Comment